ใช้ SwOS กับ Switch รุ่นใหญ่เรื่องนี้ “ต้องรู้”

ที่พูดถึงประเด็นนี้เนื่องจาก Switch ของ Mikrotik หลายรุ่นเราสามารถเลือกได้ว่าระหว่างจะลง OS เป็น RouterOS หรือ SwOS โดย OS แต่จะตัวจะมีจุดเด่นด้อยต่างกันไป ในกรณีของ SwOS มีจุดเด่นที่ แม้ไม่ผ่านการอบรมการใช้งาน แต่ก็สามารถใช้งานได้ไม่ยากนัก และที่สำคัญคือไม่ต้องห่วงเรื่องประสิทธิภาพ Option ที่เปิดให้ตั้งค่าแต่ละตัว ล้วนเป็นอะไรที่ Hardware รองรับ จึงแน่ใจว่า switch เราจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

แต่มีข้อจำกัดหนึ่งที่สำคัญมากๆ ของ SwOS เมื่อเราใช้กับ Switch รุ่นใหญ่ๆ ของ Mikrotik ก็คือ Mac Table ซึ่งเป็นพื้นที่บันทึกรายละเอียดของอุปกรณ์ในเน็ตเวิร์กว่าเครื่องไหน อยู่ที่พอร์ตไหน จะได้ทำการสื่อสารได้ของ SwOS นั้นมีขนาดสูงสุดของ Software เพียง 16,000 Mac เท่านั้น ดังนั้นถ้าเราใช้ Switch รุ่นใหญ่เช่น CRS326-24S+2Q+ ที่ตัว Hardware มี Mac Table ถึง 32,000 Mac ก็จริงแต่ข้อจำกัดของ SwOS จะทำให้เราใช้งานได้เพียง 16,000 Mac คล้ายๆ กรณีการใช้ RAM ของระบบปฏิบัติการ Windows 32bit ที่ไม่ว่าเราจะมีเท่าไหร่ แต่ระบบปฏิบัติการจะสามารถใช้งานได้เพียง 4GB นั่นเอง
————————

เรียน Mikrotik และเน็ตเวิร์กด้วยภาพ กับคอร์สออนไลน์เนื้อหา 11 ชั่วโมง และภาพประกอบอีก 185 สไลด์ โดย อ.พงษ์พิพัฒน์ ธัญวิรภาพ (Mikrotik Certified Trainer) สนใจติดต่อ LINE ID: @mikrotik https://bit.ly/MikrotikLineOA#เรียนเน็ตเวิร์กด้วยภาพ