จำนวน Wifi SSID กับ Overhead ที่ต้องสูญเสีย

Access Point หนึ่งตัว อาจจะปล่อย SSID ออกมาได้มากกว่า 1 SSID แต่ยิ่งกำหนด SSID มากเท่าไหร่ จำนวน Management Frame ในส่วน Beacon Frame ก็จะถูกยิงออกมามากขึ้น จนทำให้มีพื้นที่สำหรับ Data frame น้อยลง

Access Point ถ้ามีการปล่อย 1 SSID จะเสีย Overhead ไป 0.56% แต่ถ้ากำหนด 10 SSID จะเสียไป 5.62% – แต่เดี๋ยวก่อน เราไม่สามารถดูจาก SSID จาก Access Point ของเราตัวเดียวได้ครับ เพราะถ้าในบริเวณที่ Access Point เราอยู่ มี Access Point ตัวอื่น มีสิ่งที่เรียกว่า Co-channel interference ก็คือ Access point ของเราจุดหยุดฟังเมื่อได้ยิน Access Point ตัวอื่นที่ใช้ความถี่เดียวกันพูด ดังนั้นจึงต้องนับ Airtime ที่เสียไปกับ Access Point ตัวอื่นที่อยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย ที่ส่งสัญญาณถึงกันด้วย

วันนี้เลยเอาตาราง จำนวน Overhead ระหว่างจำนวน SSID และ Access Point ในพื้นที่ครับ ว่ามีอยู่เท่าไหร่ จะเสีย Overhead ของ Airtime ไปเท่าไหร่มาฝากกัน ^_^

————————
เรียน Mikrotik และเน็ตเวิร์กด้วยภาพ กับคอร์สออนไลน์เนื้อหา 11 ชั่วโมง และภาพประกอบอีก 185 สไลด์ โดย อ.พงษ์พิพัฒน์ ธัญวิรภาพ (Mikrotik Certified Trainer) สนใจติดต่อ LINE ID: @mikrotik https://bit.ly/MikrotikLineOA #เรียนเน็ตเวิร์กด้วยภาพ