ลด Error การตั้งค่าถ้ารู้จัก Slave Interface ใน Mikrotik

อีกหนึ่งในสาเหตุการทำงานผิดปกติของ RouterOS ที่พบได้บ่อยๆ คือเข้าไปตั้งค่าที่ Slave Interface โดยตรง หรือตั้งค่าไปเรียบร้อยแล้ว และเผลอไปทำให้ Interface ที่ตั้งค่าแล้วเปลี่ยนสถานะเป็น Slave Interface

บางท่านที่ใช้ Mikrotik มานานพอ อาจสับสบว่า Slave Port กับ Slave interface เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งสองคำนี้เป็นคนละเรื่องกันเพียงแค่มีชื่อคล้ายกันเท่านั้นเอง และปัจจุบันตัว Master/Slave Port ได้ถูกยกเลิกการใช้งานเปลี่ยนมาเป็นเรื่องของ Hardware Offload แทนแล้วตั้งแต่ Mikrotik 6.41 เป็นต้นมา

กลับมาเรื่อง Slave Interface กันต่อครับ คำนี้เป็นชื่อของสถานะของ Interface เมื่อตัวเองหมดความเป็นอิสระในตัวเอง นั่นก็คือการถูกนำไปเป็นสมาชิกของบริการอื่น เช่นนำไปเป็นสมาชิกของ Bridge ดังนั้น Bridge ก็จะกลายเป็น Parent (ผู้ปกครอง) ส่วน Interface ก็จะมีสภาพเป็น Slave Interface (ทาส) เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว เราจะต้องไม่ผูกบริการใดๆ เข้ากับตัว Slave Interface แต่ถ้าจะผูกบริการให้ผูกกับตัว Parent ของ Slave Interface นั้นเท่านั้น เพราะบริการต่างๆ ใน RouterOS จะไม่ทำงานกับ Slave Interface

ตัว RouterOS เองก็ฉลาดประมาณหนึ่ง โดยการ “เตือน” เราเมื่อพยายามจะเพิ่มบริการอะไรก็ตามลงไปที่ตัว Slave Interface ดังตัวอย่างเช่นบริการ DHCP Server ที่เห็นในภาพ แต่ก็มีหลายครั้งที่เราได้สร้างบริการต่างๆ ขึ้นใน Interface ตั้งแต่เค้ายังเป็นอิสระอยู่ แต่ก็เผลอนำเค้าไปอยู่ใต้ Parent ตัวใดตัวหนึ่งในภายหลัง ทำให้เค้ามีสภาพเป็น Slave Interface หลังผูกกับบริการต่างๆ ไปแล้ว ทำให้บริการที่ผูกไว้ไม่สามารถทำงานได้ ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของระบบตามมา ซึ่งกรณีนี้ตัว RouterOS ไม่สามารถทำการตรวจสอบให้ได้ และนี่เองที่เป็น Error ในการ config Mikrotik ว่าอยู่ดีๆ เมื่อกี้ระบบยังทำงานปกติเลย แต่ทำไมตอนนี้ระบบไม่ทำงานแล้ว

ดังนั้นเมื่อเราเข้าใจสถานะของ Slave Interface แล้ว ต่อจากนี้ เมื่อเราตั้งค่าเราจะไม่ไปเผลอไปทำอะไรกับตัว Slave Interface แล้วส่งผลให้เกิด Error ตามมาแบบงงๆ กันอีก ถ้าพบว่า Interface นั้นอยู่ในสถานะ Slave ให้มองหา Parent ของมันแล้วไปตั้งค่าที่ Parent เสมอครับ ?

————————

เรียน Mikrotik และเน็ตเวิร์กด้วยภาพ กับคอร์สออนไลน์เนื้อหา 11 ชั่วโมง และภาพประกอบอีก 185 สไลด์ โดย อ.พงษ์พิพัฒน์ ธัญวิรภาพ (Mikrotik Certified Trainer) สนใจติดต่อ LINE ID: @mikrotik https://bit.ly/MikrotikLineOA#เรียนเน็ตเวิร์กด้วยภาพ