ลดการใช้พื้นที่ Gmail ด้วย Image Compressor

เราใช้พื้นที่บน Cloud มากขึ้นเรื่อยๆ หากเราต้องการเก็บข้อมูลเอาไว้เช่นอีเมล์ที่เราเคยติดต่อ แถมมีไฟล์แนบไปพร้อมกับเมล์ตอนนี้การจ่ายค่ารายเดือนเพื่อแลกกับพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ถ้าเราลดการใช้พื้นที่ attached file ของ Gmail ลงได้ ก็จะช่วยลดอัตราเร่งของการใช้พื้นที่ลง ขยายเวลาการใช้งานฟรี หรือยืดเวลาที่จะต้องซื้อพื้นที่เพิ่มออกไปได้ วันนี้เลยนำเครื่องมือที่ชื่อว่า Image Compressor มาแนะนำกัน เป็นเครื่องมือที่จะลดขนาดของไฟล์ภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น JPG, PNG ที่ดูเหมือนจะลดลงไม่ได้แล้วให้เล็กลงไปอีก รวมถึงเอกสาร PDF ทั้งแบบที่มีและไม่มีรูปภาพอยู่ในเอกสาร

ต้องบอกก่อนว่า บริการ Image Compressor นี้มีหลายเจ้าและตัวผมเองก็ใช้มาหลายที่แล้วเช่นกัน แต่ปัจจุบันที่ผมใช้บริการประจำจะเป็นของที่ ShortPixel.com เพราะสามารถเข้าถึงการใช้งานแบบที่ยังไม่ต้องสมัครสมาชิกใดๆ ได้ง่าย รวมถึงวิธีการอัพโหลดไฟล์ต้นฉบับ และดาวน์โหลดไฟล์ที่ถูกลดขนาดลงเรียบร้อยแล้วได้ง่าย

วิธีใช้งานก็เพียงไปที่ ลิงค์นี้ https://shortpixel.com/online-image-compression แล้วลากไฟล์ลงไปในช่องสีเหลี่ยมสีฟ้าที่เห็น โดยสามารถลากลงไปพร้อมๆ กันได้ถึง 50 files (ขนาดรวมกันไม่เกิน 10MB) แล้วระบบก็จะย่อไฟล์ให้เอง ซึ่งไฟล์ที่ได้ส่วนมากจะมีขนาดเล็กลงมากกว่าครึ่งจากขนาดเดิม ส่วนคุณภาพของไฟล์ที่ถูกทำให้เล็กลงเมื่อมองด้วยตาเปล่าแล้วก็อยู่ในระดับที่แทบไม่เห็นความแตกต่างเลย ยิ่งเป็นไฟล์สแกนประเภทเอกสาร ไม่ใช่ไฟล์รูปภาพคุณภาพสูงมากๆๆ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพไฟล์เลย 

ส่วนถ้าใครใช้บ่อยๆ แล้วชนกับข้อจำกัดของการใช้บริการฟรี ก็เลือกจ่ายเงินได้ในราคาที่ถูกมาก ตัวผมเองก็ใช้บริการอยู่ แต่ไม่ได้เลือกแบบรายเดือน แต่ซื้อเป็นจำนวนภาพเอา จ่ายไป 330 บาท ได้โควต้าใช้งานมา 10,000 ภาพ ใช้มาจะสองปีแล้วยังใช้ไปไม่ถึง 25% ของโควต้าที่มี 🙂