ทำ QOS อัตโนมัติผ่าน DHCP Server ไม่ต้องเขียน Script

ความสามารถอันนึงที่เหมือนถูกซ่อนไว้ (จะซ่อนทำไมน้อ?) คือ DHCP Server สามารถไปสร้าง Simple Queue ให้เองอัตโนมัติ เมื่อมีอุปกรณ์เข้ามาขอ IP Address และทำการถอด Simple Queue ออกไปอัตโนมัติเมื่อเลิกใช้แล้วเช่นกัน ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องเขียนสคริปต์แม้แต่บรรทัดเดียว

วิธีการก็คือให้เราไปที่ IP > DHCP Server > Leases > ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ IP ที่เราต้องการทำ QOS อัตโนมัติ > คลิ๊กที่ Make Static > OK เพื่อเป็นการทำ DHCP Static Lease

เมื่อเป็น Static Lease แล้ว เมื่อเราดับเบิ้ลคลิ๊กอีกครั้ง ที่ Tab “General” ที่เราเห็นหน้าต่างเล็กๆ ลองลากให้หน้าตายาวขึ้นหรือเลื่อนลงมา จะเห็นว่ามีที่ให้เรากำหนดความเร็วในการทำ QOS ให้เราใส่ค่าที่ต้องการเข้าไปได้เลย หลังจากกำหนดแล้ว ในครั้งถัดไปเมื่อ DHCP Server จ่าย IP Address ให้กับเครื่องที่ขอเข้ามาเสร็จแล้ว ถ้าเราเข้าไปที่ Queue > Simple Queue จะพบว่ามีการสร้าง Qeueue ให้เองอัตโนมัติ ?

————————

เรียน Mikrotik และเน็ตเวิร์กด้วยภาพ กับคอร์สออนไลน์เนื้อหา 11 ชั่วโมง และภาพประกอบอีก 185 สไลด์ โดย อ.พงษ์พิพัฒน์ ธัญวิรภาพ (Mikrotik Certified Trainer) สนใจติดต่อ LINE ID: @mikrotik https://bit.ly/MikrotikLineOA#เรียนเน็ตเวิร์กด้วยภาพ