พอร์ต USB ของ Miktotik สามารถต่อเชื่อม เพื่อออกเน็ตได้ไหม?

คำตอบคือทั้ง ได้ และ ไม่ได้ ครับ

ได้ ในกรณีที่ใช้ตัวพอร์ต USB ของ Mikrotik เป็น USB Host เชื่อมกับอุปกรณ์อย่าง AirCard 4G USB เพื่อให้ตัว Mikrotik เองออกเน็ตทาง AirCard ได้ และเมื่อ Mikrotik มีเน็ตแล้วก็สามารถนำเน็ตดังกล่าวมาแชร์ให้เครื่องอื่นๆ ผ่านพอร์ต LAN หรือ Wifi ของตัวเองได้

แต่ถ้านำ Mikrotik ไปเป็น USB Device เช่นนำไปต่อกับเครื่องคอมพ์ เพื่อให้แชร์เน็ตผ่านทางพอร์ต USB ไปยังเครื่องคอมพ์ อันนี้ไม่สามารถทำได้ (กรณีนี้เครื่องคอมพ์จะเป็น USB Host และ Mikrotik จะเป็น USB Device)

อย่างไรก็ดี มีอย่างหนึ่งที่เหมือนกันระหว่าง การนำอุปกรณ์ USB มาเชื่อมต่อกับ Mikrotik และการนำอุปกรณ์ USB มาต่อกับเครื่องคอมพ์ นั่นก็คือ Driver, อุปกรณ์จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมี Driver ซึ่งในเครื่องคอมพ์เราอาจจะติดตั้งไดร์ฟเวอร์เพิ่มได้ แต่ใน Mikrotik เราไม่สามารถทำได้ ดังนั้นการเลือก USB Device มาต่อกับ Mikrotik จะต้องเช็ครุ่นให้ดีครับว่าอุปกรณ์ตัวนั้น Mikrotik รองรับหรือมี Driver ติดตั้งมาใน RouterOS ให้เราใช้งานหรือไม่ ซึ่งในเมื่องไทยเรามักจะต้องถามกันใน ชุมชนผู้ใช้ Mikrotik เนื่องจากรายชื่ออุปกรณ์ใน Compatible list ของ Mikrotik เองอาจจะไม่ครอบคลุมรุ่นของอุปกรณ์ที่มีขายอยู่ในประเทศไทย

Credit: คำถามและคำตอบที่ตอบได้อย่างชัดเจนโดยคุณ @Pooh จากห้อง Mikrotik ใน Line OpenCHAT https://bit.ly/MikrotikLineOpenCHAT

————————

เรียน Mikrotik และเน็ตเวิร์กด้วยภาพ กับคอร์สออนไลน์เนื้อหา 11 ชั่วโมง และภาพประกอบอีก 185 สไลด์ โดย อ.พงษ์พิพัฒน์ ธัญวิรภาพ (Mikrotik Certified Trainer) สนใจติดต่อ LINE ID: @mikrotik https://bit.ly/MikrotikLineOA#เรียนเน็ตเวิร์กด้วยภาพ